• QK
  • 2015
  • hinh anh 2
  • hinh anh 1
  • hinh anh 3
  • hinh anh 4

Kiến thức Thông tin kiến thức

20 Quy tắc thiết kế không nên phá vỡ - Phần 1

Cũng giống như bất kỳ mọi ngành nghề khác, Thiết kế đồ họa cũng có những quy chuẩn, những những nguyên tắc mà bạn nên tuân thủ khi mới “chập chững” tìm hiểu và bước chân vào ngành nghề này.

Nếu trong một số trường hợp đặc biệt, bạn muốn phá vỡ nó, thì bạn phải hiểu mình đang làm gì, nhận thức được các quy tắc mình đang phá vỡ, và quan trọng là phá vỡ phải thật đúng cách.

1 - Khoảng cách giữa các kí tự (Kerning)

Kerning là khái niệm cơ bản trong Typography. Lỗi kerning là một trong những lỗi quan trọng nhất của thiết kế, vì vậy việc nắm vững khái niệm này nói riêng hay Typography nói chung là một kỹ năng rất quan trọng mà bạn cần biết trong quá trình trở thành một designer chuyên nghiệp. 

Kerning là việc cân chỉnh khoảng cách giữa các ký tự. Nghe qua thì thấy cực kỳ đơn giản, nhưng nếu bạn làm tốt việc này, bạn sẽ thấy được sự khác biệt rõ rệt trong thiết kế của mình. Mục đích của việc kerning này là giúp cho các ký tự được sắp xếp một cách trực quan, gọn gàng, dễ đọc.

2 - Readability / Legibility

Mục đích chính của thiết kế là có thể truyền tải được thông điệp đến người xem. Cho dù bạn có làm gì, vấn đề ưu tiên hàng đầu là làm sao giữ thiết kế của mình luôn ở trạng thái dễ đọc – dễ nhận biết nhất. 

Vậy điều gì ảnh hưởng đến những khái niệm trên? Một ví dụ phổ biến và dễ hiểu nhất là sự tương phản giữa chữ và nền, luôn phải giữ độ tương phản giữa chữ và nền đủ cao để có thể phân biệt rõ ràng từng câu, từng chữ để ngăn chặn vấn đề này. 

Sai lầm kế đến là sử dụng quá nhiều chữ viết IN HOA (capital letters). Chữ in hoa sẽ khiến người khác nghĩ rằng bạn đang la mắng, quát tháo, nạt nộ họ. Ngoài ra, việc này còn làm cho tất cả các ký tự đều có x-height cao ngang bằng nhau, không tạo được tính “nhịp điệu”, khiến người xem khó nhận biết, phân biệt các ký tự. Từ đó dẫn đến khó khăn cho việc tiếp nhận thông tin từ bản thiết kế. 

Một sai lầm khác nữa là kích thước của chữ, nếu chữ quá nhỏ cũng gây khó khăn cho việc đọc. Giả sử bạn không có điều kiện in nháp để kiểm tra, bạn có thể hỏi ý kiến người khác ở xung quanh mình, vì đôi khi cái nhìn của thấy nó dễ đọc đó. Nhưng với người khác, thì không! 

Điều cần chú ý ở đây là: Nếu bạn nhìn nó có vẻ mang tính thẩm mỹ khá tốt, chưa chắc nó đã mang lại hiệu quả giao tiếp tốt. Do vậy, hãy sử dụng chữ thật tỉ mỉ và cẩn thận. 

3 - Độ dài của một dòng nên là vừa đủ

Bạn đã bao giờ gặp khó khăn trong việc đọc một cuốn sách hay tạp chí chưa? Trường hợp mà mỗi lần bạn đọc xuống hàng thì lại bị mất dấu, không biết mình đang đọc tới hàng nào. Đó có thể là lỗi về độ dài của một hàng chưa phù hợp. 

Nếu hàng quá dài, mắt của bạn phải điều tiết từ trái qua phải nhiều, và khi xuống hàng thì sẽ dễ bị trường hợp mà mình ví dụ ở trên. Còn nếu hàng quá ngắn, mắt điều tiết xuống hàng nhiều, sẽ khiến cho nội dung bạn đang đọc bị ngắt quãng, không liền mạch. Do đó, độ dài tối thiểu của một dòng phải có trung bình khoảng 6 từ, tương đương khoảng 30 – 40 ký tự (kể cả khoảng trắng). Điều này sẽ giúp cho mắt điều tiết dễ dàng và nội dung cũng liền mạch hơn.

4 - Phân cấp chính phụ

Khi thiết kế, nếu bạn phân cấp nội dung rõ ràng, rành mạch, có tính chính-phụ. Bạn dễ dàng truyền đạt thông tin cần thiết đến cho người đọc, người xem. Điều đó cũng nhấn mạnh được những nội dung nào là quan trọng. 

Sự phân cấp này có thể được sử dụng bởi những phông chữ, màu sắc hoặc kích thước. Ví dụ như hình nội dung thư mời ở trên: canh đều trái trái, sử dụng chung một kiểu chữ, kích thước, màu sắc và độ nặng của chữ. Nó khiến người xem sẽ rất khó để tiếp thu đâu là nội dung chính, những vấn đề quan trọng cần chú ý hoặc cần nhớ là gì. Còn với ví dụ bên phải, cách sử dụng kích thước, màu sắc, độ nặng của chữ, giúp người xem dễ dàng tiếp thu được nội dung chính của thư mời là gì, ngày và giờ diễn ra sự kiện. Thiết kế này mang tính thị giác cao hơn nên mắt và não của bạn dễ dàng tiếp nhận và ghi nhớ hơn.

5 - Khoảng cách từ

Bên cạnh việc lưu ý về Kerning, Word Spacing (khoảng cách giữa các từ) chúng ta cũng cần lưu ý để tránh trường hợp khoảng cách quá rộng hoặc quá hẹp, gây nhiều lỗ hổng trong văn bản. 

Quy tắc thông thường để giải quyết trường hợp này là người ta thường “tưởng tượng” có một ký tự “i” nằm giữa các từ, khoảng cách giữa các từ sẽ bằng độ rộng của ký tự “i” đó. Tất cả những sự cân chỉnh này các bạn đều có thể tự làm bằng tay. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp và tùy vào phông chữ để cân chỉnh sao cho phù hợp.

Hết phần 1, còn tiếp ...

Theo : designschool.canva.com, uyen.vn - ADC tổng hợp và biên tập