• QK
  • 2015
  • hinh anh 2
  • hinh anh 1
  • hinh anh 3
  • hinh anh 4

Kiến thức Thông tin kiến thức

20 Quy tắc thiết kế không nên phá vỡ - Phần 2

6 - So hàng, canh lề 

Đại đa số mọi người ai cũng đã từng sử dụng những kiểu canh lề, so hàng này từ hồi bắt đầu chập chững xài Word để định dạng văn bản. Trong thiết kế cũng vậy, chúng ta cũng có bốn loại canh lề chính : trái, phải, giữa, và canh đều hai bên.

Canh lề trái là loại phổ biến, thông dụng nhất. Bạn có từng tìm hiểu lý do vì sao không? Do mắt mình điều tiết từ trái sang phải, nên khi chúng ta canh văn bản theo lề trái, mặc định thị giác chúng ta sẽ được giao tiếp với một thứ ngay ngắn, gọn gàng, dễ đọc. Chỉ canh thẳng lề trái mà thả lỏng lề phải, điều này giúp văn bản của chúng ta trông tự nhiên, thoải mái, dễ dàng tiếp thu được nội dung cần truyền tải. 

Canh lề phải thường được sử dụng với mục đích trang trí trong những thiết kế về thương hiệu, hoặc chỉ sử dụng với một đoạn văn bản ngắn. Chúng ta không được khuyến khích sử dụng canh lề phải cho một khối văn bản lớn, vì khi lề trái không ngay hàng thẳng lối, rất khó định vị cho chúng ta một cách chính xác mỗi khi xuống hàng, mắt sẽ khó nhận diện hàng mới khiến chúng ta dễ đọc sai. 

Canh giữa cũng rất hay thường được sử dụng trong thiết kế poster, thiệp mời, nhận diện thương hiệu, v.v… vì nó mang lại sự cân bằng, mang tính thẩm mỹ rất cao. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng không nên sử dụng canh giữa cho một khối văn bản quá lớn, vì nó rất khó để tìm một hàng mới mỗi khi chúng ta xuống hàng.

Canh đều bề ngoài trông có vẻ giúp cho văn bản thẳng thớm, gọn gàng hơn. Điều này Đúng! Nhưng nó đúng trong trường hợp khối lượng văn bản của bạn phải cực kỳ lớn, cực kỳ nhiều chữ, như trong sách văn học, tiểu thuyết, v.v… Còn nếu trường hợp khối lượng văn bản của bạn không đủ lớn, bạn sẽ dễ gặp phải trường hợp Word Spacing lỗi, gây ảnh hưởng đến thiết kế của bạn. 

7 - Hệ thống lưới (Grid)

Nếu bạn bắt đầu bước vào nghề thiết kế đồ họa, bạn nên tập sử dụng hệ thống lưới từ bây giờ. Nó giống như một bà tiên đỡ đầu trong truyện thần tiên vậy, khi mà có thể giúp ích cho thiết kế của bạn từ một cái gì đó dừng lại ở mức an toàn, trung bình để trở thành để một cái gì đó sạch sẽ, rõ ràng và mang hiệu quả tốt hơn. 

Lưới có nhiều hình dạng và kích cỡ và bạn có thể xây dựng chúng trở nên linh hoạt, dễ thích ứng và phù hợp với thiết kế của bạn. Nó giúp các nhà thiết kế sắp xếp các yếu tố trên trang gọn gàng, hợp lý hơn.

8 - Đối tượng mà thiết kế hướng đến

Hầu hết mọi thiết kế đều bắt đầu từ một bản brief (bản tóm tắt yêu cầu, nội dung thực hiện) từ khách hàng hoặc ngay cả những thiết kế cho bản thân. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta dù vô tình hay cố ý, cũng thường bị quên mất câu hỏi quan trọng nhất “Chúng ta đang thiết kế dành cho đối tượng nào?” 

Với ví dụ ở trên, cùng một nội dung, nếu nhìn lướt qua, bạn có thể dễ dàng thấy thiết kế bên trái nhìn chuyên nghiệp hơn, sang trọng hơn. Nhưng nếu bạn để ý kỹ, đây là một thiết kế dành cho buổi hòa nhạc của trẻ em, đối tượng hướng đến đang là trẻ em và cha mẹ của chúng, thì những yếu tố trắng đen ở hình trái sẽ không phù hợp, không bắt mắt, không gây nhiều sự chú ý và tiếp thu bằng thiết kế bên phải. 

Hãy nhớ rằng, thiết kế của bạn dù tốt đến đâu, mà không phù hợp đối tượng hướng đến cũng sẽ làm giảm tính tương tác, không được truyền thông tốt nhất đến người dùng của bạn.

9 - Góa phụ & Mồ côi (Widows & Orphans)

“Mồ côi” là trường hợp chỉ có một chữ nằm lẻ loi trong một hàng, còn “góa phụ” là trường hợp hàng cuối cùng của đoạn văn bản đó bị rớt sang một cột khác hoặc một trang khác. Những lỗi này rất hay thường xuyên gặp phải, và một người designer chuyên nghiệp khác người nghiệp dư ở chỗ họ có thể nhận ra đây là lỗi và khắc phục nó. Chỉ một điều nhỏ nhặt này thôi nhưng cũng đủ để tạo nên sự khác biệt. 

Cách để khắc phục những lỗi này là chú ý tăng giảm Kerning, Word Spacing, hoặc cân chỉnh độ rộng của khung văn bản, v.v… để giúp tránh những lỗi không đáng có này. 

10 - Bảng màu phù hợp

Màu sắc là một công cụ mạnh mẽ của các nhà thiết kế, do đó, việc sử dụng một bảng màu phù hợp sẽ giúp thiết kế trông chuyên nghiệp hơn. Nhiều nghiên cứu, phân tích đã chỉ ra rằng sử màu sắc ảnh hưởng nhất định đến người tiêu dùng. Ví dụ màu cam được cho là để kích thích sự thèm ăn, đó là lý do tại sao màu cam là một thường được sử dụng trong các thiết kế đồ ăn nhanh. 

Do đó, hãy tìm hiểu về ý nghĩa của từng màu sắc trước khi sử dụng, để đem lại hiệu quả cao nhất cho thiết kế, truyền đạt đúng mục đích nội dung của sản phẩm.

Hết phần 2, còn tiếp ...

Theo : designschool.canva.com, uyen.vn - ADC tổng hợp và biên tập